รฟท.รายงานเหตุรถไฟตกรางที่จ.แพร่ อาจมาจากรางเสื่อมสภาพ ด้านรมว.คมนาคมสั่งเพิ่มระวังเดินรถระหว่างการปรับปรุงรางเดี่ยวทั่วประเทศ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงอุบัติเหตุรถไฟตกราง ที่จังหวัดแพร่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 30 รายว่า นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยเบื้องต้นพบว่า เส้นทางสายเหนือดังกล่าวมีการปรับปรุงเส้นทางมานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางโค้งที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงหมอนรองราง จากไม้เป็นคอนกรีต ซึ่งกำหนดความเร็วในการเดินรถไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ขบวนที่ประสบอุบัติเหตุวิ่งมาด้วยความเร็วเพียง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสาเหตุอาจมาจากสภาพรางรถไฟเสื่อมสภาพ และจากสภาพอากาศที่มีฝนตก  แต่รายละเอียดทั้งหมดคงจะทราบในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากผู้ว่า รฟท.

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังปรับปรุงรางรถไฟรางเดี่ยวทั่วประเทศ ดำเนินการเสร็จแล้ว 60% และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในอีก 6 เดือน ซึ่งในระหว่างปรับปรุงมีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลความปลอดภัย ในจุดที่มีการปรับปรุงให้ลดความเร็ว หรือ เบาทาง อย่างไรก็ตามไม่สามารถรับประกันได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ แต่จะเพิ่มความระมัดระวังมากที่สุด

ส่วนการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงในอนาคต รมว.คมนาคม ระบุว่า จะเกิดข้อผิดพลาดรถไฟตกรางไม่ได้ เนื่องจากผลกระทบจะเกิดขึ้นมากกว่า รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงมีขนาดความกว้างของรางรถไฟ 1.435 เมตร ขณะที่รถไฟที่ให้บริการอยู่ขณะนี้วิ่งอยู่รางขนาดความกว้าง 1 เมตร

โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะลงทุน 4 เส้นทาง ที่มีความคืบหน้ามากที่สุด คือ เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ โดยในอีก 2 เดือนข้างหน้า จะมีการยื่นผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)  โดยจะเดินหน้าโครงการอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน จะทำควบคู่กับการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเมื่อมีการขยายรถไฟรางคู่ก็มั่นใจว่าอุบัติเหตุจะลดลง

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

ความสำคัญในการใช้งานเตาแม่เหล็กไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นระบบการทำงานของขดลวดที่จะสร้างสนามแม่เหล็กเพิ่มขึ้นมาที่ขดลวดทองแดง โดยจะเหนี่ยวนำกับภาชนะซึ่งมีของเหลวอยู่ เนื่องจากระบบไฟฟ้าสร้างความร้อนรอบๆเตาและเหนี่ยวนำกับของเหลวผ่านตัวนำคือภาชนะ นั่นคือถ้าของเหลวหมด เตาจะตัดการทำงานภาชนะที่ใช้ได้กับเตาชนิดนี้ควรมีขนาดมากกว่า 12 ซม. และควรผลิตมาจากเหล็กหรือสเตนเลสเคลือบสารพิเศษ ภาชนะที่ใช้ไม่สามารถใช้งานได้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ได้แก่ แก้ว ทองแดง อลูมิเนียม ดินเผา สเตนเลสบางชนิดนอกจากความอัจฉริยะในด้านความปลอดภัยจากความร้อนแล้ว ฟังก์ชั่นที่พัฒนาไปพร้อมกันได้แก่ ระบบฟังก์ชั่นเร่งระดับความร้อนไปที่ระดับสูงสุดซึ่งจะทำงานอยู่ที่ประมาณ 10 นาที และจะลดลงมาในระดับที่ตั้งไว้ แต่สิ่งสำคัญของการใช้งานชุดเตาแม่เหล็กไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ คือเรื่องของการติดตั้งซึ่งจะต้องทำตู้เฟอนิเจอร์ให้มีการหมุนเวียนอากาศได้เนื่องจากเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจำเป็นต้องให้อากาศไหลผ่านด้านหลังและไหลออกด้านหน้าเพื่อเป็นการระบายความร้อนใต้เตา

นอกจากนี้ในการเลือกซื้อภาชนะหากกังวลว่าจะได้ภาชนะที่ไม่สามารถใช้กับชุดเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ ให้พกแม่เหล็กติดตู้เย็นไปด้วย หากทดสอบว่าแม่เหล็กติดภาชนะก็เป็นอันภาชนะนั้นใช้ได้เตาแม่เหล็กไฟฟ้ามีทั้งแบบตั้งโต๊ะแบบติดตั้งกับเฟอร์นิเจอร์ มีหลากหลายขนาดโดยมาตรฐานอยู่ที่ 60 ซม.และวงเตาที่ใช้งานมีตั้งแต่ 1 – 5 วงเตา อย่างไรก็ตามควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งานจะได้ประหยัดทั้งเวลา และไม่สิ้นเปลืองพลังงาน เพราะเตาแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นเตาที่ให้ความปลอดภัยสูงเนื่องจากเครื่องจะเริ่มทำงานเมื่อวางภาชนะที่เป็นสื่อนำสนามแม่เหล็กลงบนหัวเตาเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นชนิดของเตาที่ให้ความร้อนเร็วที่สุด โดยใช้พลังงานน้อยกว่าเตาระบบอื่นถึง 50% และมีระดับการสิ้นเปลืองพลังงานใกล้เคียงกับเตาแก๊ส