นักลงทุนที่มีฐานะเข้ามาซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไร

ตลาดและสถาบันการเงินต่างหวั่นเกรงว่า ภาวะการเก็งกำไรคอนโดมิเนียมจะเข้าสู่ภาวะฟองสบู่ และยึดเกณฑ์อัตราส่วนเงินที่ให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ก็ชี้ว่าหากจะเก็งกำไรก็ทำในขั้นตอนใบจองก่อนจะมาถึงขั้นตอนการขอสินเชื่อ แต่ส่วนหนึ่งก็ยอมรับว่าตลาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์มีภาวะเก็งกำไร โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มที่ลงทุนซื้อเป็นฟลอร์หรือหลายยูนิตเพื่อปล่อยเช่า แทนการลงทุนก่อสร้างอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดฯทั้งอาคารเอง

ซึ่งนักลงทุนกลุ่มนี้ใช้เงินสดมากกว่าสินเชื่อธนาคาร โดยเป็นนักลงทุนที่มีฐานะเข้ามาซื้อเพื่อเก็งกำไร เมื่อเห็นสินค้าหรือโปรดักต์ใดที่มีตลาด ตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้ ซึ่งการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น Click Here!!!ปัจจุบันระดับราคามีภาวะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์อยู่ในเกณฑ์ดี โดยไม่ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้ามากกว่า 1 ยูนิตในคราวเดียว และหากมีการขอสินเชื่อเพิ่มหลังที่ 2 หรือ 3 ลูกค้าจะต้องมีเหตุผลรองรับ จึงไม่สามารถซื้อเพื่อเก็งกำไรในคราวเดียวเป็น 10 ยูนิต

สำหรับรูปแบบการทำตลาดปีนี้จะไม่เน้นแคมเปญ 0% ระยะยาวเป็นการทั่วไป แต่อาจจะเป็นการจัดแคมเปญผ่านกิจกรรมการตลาด หรือการร่วมกับดีเวลอปเปอร์ ซึ่งระยะเวลาการจัดแคมเปญจะอยู่ที่ 3-6 เดือน ไม่มากกว่านี้ แต่การแข่งขันจะยังอยู่ในระดับสูง โดยเข้าไปแข่งเรื่องบริการหลังการขายเป็นหลัก อิทธิพลจากการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ในตลาดต่างจังหวัดน่าจะทำให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยในปี 2556 ขยายตัวในระดับ 9 % แม้จะลดลงจากปีก่อนที่ขยายตัว 11.4% แต่เป็นเหตุจากการปล่อยสินเชื่อซื้อคอนโดอัตราดอกเบี้ยต่ำ และมาตรการบ้านหลังแรกของรัฐบาล