สุขอนามัยส่วนบุคคลผ้าปิดจมูก – ความหมกมุ่นปกป้องหรือไม่ดีต่อสุขภาพ?

ปลายสัปดาห์นี้เป็นวันครบรอบของการบรรยายซึ่งปฏิวัติชีวิตของเรา

ที่อยู่น้ำเชื้อนี้จัดทำโดยหลุยส์ปาสเตอร์เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2421 อยู่บนทฤษฎีเชื้อโรคของโรค นับจากนั้นเป็นต้นมาโลกก็รู้ว่าการเน่าเปื่อยและโรคนั้นเกิดจากการกระทำของก๊าซพิษหรือ ‘ไมแอสมาส’ อย่างที่เคยคิด แต่เกิดผ้าปิดจมูกจากการทำงานของแบคทีเรียด้วยกล้องจุลทรรศน์ การค้นพบดังกล่าวถือเป็นแหล่งต้นน้ำในการดูแลสุขภาพทำให้เกิดการแสวงหาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปราศจากเชื้อโรค ปาสเตอร์ได้รับการยกย่องมากที่สุดในปัจจุบันในฐานะผู้คิดค้นกระบวนการพาสเจอร์ไรส์ผ้าปิดจมูกแบบผ้าและเป็นผู้สร้างวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่มีประสิทธิภาพตัวแรก แต่ผลงานหลักของเขาคือการป้องกันการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตหลังการผ่าตัด เขาสอนให้แพทย์ล้างมือและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ก่อนทำการผ่าตัด ก่อนที่แพทย์เปิดเผยจะสวมเสื้อคลุมสีขาวสะอาดในห้องให้คำปรึกษาขณะตรวจคนไข้ที่ร่ำรวย

  • เมื่อเสื้อคลุมมีคราบสกปรกพวกเขาจะสวมมันขณะบรรยายให้นักเรียนฟัง จากนั้นก่อนที่มันจะถูกซักในที่สุดพวกเขาก็สวมมันเมื่อพวกเขาออกปฏิบัติการซึ่งเป็นงานที่ยุ่งที่สุดที่พวกเขาต้องทำ หลังจากปาสเตอร์แล้วพวกเขาก็ขัดขึ้นสวมหน้ากากและสวมถุงมือและชุดคลุมที่ปราศจากเชื้อซึ่งเป็นมาตรการป้องกันสุขอนามัยที่เรียบง่ายซึ่งยังคงช่วยชีวิตคนนับไม่ถ้วนทุกปี d สวมใส่ขณะบรรยายให้นักเรียนฟัง จากนั้นก่อนที่มันจะถูกซักในที่สุดพวกเขาก็สวมมันเมื่อพวกเขาออกปฏิบัติการซึ่งเป็นงานที่ยุ่งที่สุดที่พวกเขาต้องทำ
  •  หลังจากปาสเตอร์แล้วพวกเขาก็ขัดขึ้นสวมหน้ากากและสวมถุงมือและชุดคลุมที่ปราศจากเชื้อซึ่งเป็นมาตรการป้องกันสุขอนามัยที่เรียบง่ายซึ่งยังคงช่วยชีวิตคนนับไม่ถ้วนทุกปี d สวมใส่ขณะบรรยายให้นักเรียนฟัง จากนั้นก่อนที่มันจะถูกซักในที่สุดพวกเขาก็สวมมันเมื่อพวกเขาออกปฏิบัติการซึ่งเป็นงานที่ยุ่งที่สุดที่พวกเขาต้องทำ หลังจากปาสเตอร์แล้วพวกเขาก็ขัดขึ้นสวมหน้ากากและสวมถุงมือและชุดคลุมที่ปราศจากเชื้อซึ่งเป็นมาตรการป้องกันสุขอนามัยที่เรียบง่ายซึ่งยังคงช่วยชีวิตคนนับไม่ถ้วนทุกปี

แต่แม้มาตรการด้านสุขอนามัยที่ชาญฉลาดที่สุดก็สามารถทำได้มากเกินไป ในทิวดอร์อังกฤษควีนอลิซาเบ ธ ฉันตั้งตัวอย่างเรื่องการอาบน้ำเดือนละครั้ง ‘ไม่ว่าเธอจะต้องการหรือไม่ก็ตาม’ ตอนนี้การอาบน้ำหรืออาบน้ำทุกวันผ้าปิดจมูกแบบผ้ากลายเป็นกฎแทนที่จะเป็นข้อยกเว้น ความสะอาดกลายเป็นสิ่งครอบงำทางวัฒนธรรม เมื่อถูกตัดสินให้เป็นรองเพียงแค่ความเป็นพระเจ้าเท่านั้นตอนนี้ก็ย้ายไปอยู่ในตำแหน่งโพล ทุกๆวันเราจะถูกถล่มด้วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่รับประกันว่า ‘ฆ่าเชื้อโรคที่รู้จักกันหมด’ นี่เป็นคำกล่าวอ้างที่น่าตกใจเนื่องจากมีแบคทีเรียหลายพันชนิดซึ่งบางชนิดมีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา การวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าการที่เด็ก ๆ ออกไปข้างนอกและขี้โคลนเป็นเรื่องที่ดีซึ่งเป็นทฤษฎีที่เรียกว่า ‘สมมติฐานสุขอนามัย’