ประสิทธิภาพถุงยางอนามัยลดลงเมื่อพวกเขาจะไม่ใช้อย่างถูกต้อง

จากการศึกษาขนาดใหญ่ชิ้นหนึ่ง “ในหนึ่งปี คู่รักเพียงสองใน 100 คู่ที่ใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอและถูกต้องเท่านั้นที่จะประสบกับการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ นั่นคือการตั้งครรภ์สองครั้งที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 8,300 ครั้ง คิดเป็นอัตรา 0.02 เปอร์เซ็นต์ต่อถุงยางอนามัย”

การศึกษาอื่นๆ ที่ไม่ได้วัดสำหรับการใช้อย่างไม่ถูกต้อง แต่สำหรับ “การใช้เป็นประจำ” เท่านั้น ระบุว่าอัตราการตั้งครรภ์อาจสูงถึง 15% ของคู่รัก แต่ตัวเลขนี้เบ้เพราะมีการใช้งานที่ไม่เหมาะสม สาเหตุหลักที่บางครั้งถุงยางอนามัยไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้นั้น เป็นเพราะการใช้อย่างไม่ถูกต้องหรือไม่สม่ำเสมอ ไม่ใช่ความล้มเหลวของถุงยางอนามัยเอง

การศึกษาเหล่านี้เพียงถามผู้หญิงว่าพวกเขาตั้งครรภ์บ่อยแค่ไหนเมื่อคู่ของพวกเขาใช้ถุงยางอนามัย แต่ “อัตราความล้มเหลว” ที่ได้จากสถิติเหล่านี้รวมถึงกรณีของการใช้ที่ไม่ถูกต้อง การฉีกขาดเนื่องจากการใช้ถุงยางอนามัยอย่างไม่ถูกต้องหรือการปฏิบัติทางเพศที่รุนแรง หรือแม้แต่ที่ทั้งคู่ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

ดังนั้นจึงควรค่าแก่การทำซ้ำ เมื่อใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จะมีอัตราการป้องกันที่สูงมาก อยู่ระหว่าง 97% ถึง 99% แต่ต้องใช้อย่าง “สม่ำเสมอและถูกต้อง” จึงจะได้ผล